ภาคเอกชนภูเก็ตเจรจาขอซื้อ "วัคซีนโควิด-19" จากเครือโรงพยาบาลเอกชน หวังได้ฉีดก่อนรับ "นักท่องเที่ยว" 1 ต.ค.นี้ ‼

3 ก.พ. 256417:31 น.
SHARE:
ภาคเอกชนภูเก็ตเจรจาขอซื้อ "วัคซีนโควิด-19" จากเครือโรงพยาบาลเอกชน หวังได้ฉีดก่อนรับ "นักท่องเที่ยว" 1 ต.ค.นี้ ‼

ภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมหารือกันเรื่อง แผนการระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเปิดประตูธุรกิจท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เชิญพร กาญจนสายะ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันของภูเก็ต หากไม่ได้รับการบริหารจัดการที่ทัน และมียุทธศาสตร์ที่ดีพอ จะทำให้เกิดความรุนแรงของปัญหา  จากรายงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต พบว่า คนภูเก็ตกำลังประสบวิกฤตฉับพลัน ที่รายได้คนในจังหวัดภูเก็ตมีแนวโน้มต่ำกว่าเส้นความยากจนของประเทศ โดยมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รายได้ของคนภูเก็ตจะได้รับประมาณ​ 1,984 บาท/เดือน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงกันยายน 2564 ในขณะที่เส้นความยากจนของประเทศไทยถูกระบุที่ 3,044 บาท/เดือน

ด้าน สรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สิ่งที่ขอจากรัฐบาลในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องงบประมาณ แต่เป็นการขอเพียงสองเรื่อง ขอกำลังใจให้เดินต่อได้ และขอการสนับสนุนเชิงนโยบาย ที่จะทำให้ภูเก็ตกลับมาฟื้นได้อีกครั้งด้วยตัวเราเอง “ที่ผ่านมาภูเก็ตร้องขอการสนับสนุนไปพอสมควร มีที่ได้น้อยกว่าที่ไม่ได้ ด้วยเหตุผลที่รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจบอกว่า ภูเก็ตไม่ใช่ประเทศไทย จะให้ได้อย่างไร และหวังว่าจะไม่ได้ยินประโยคนั้นจากการเสนอทางออกในครั้งนี้อีก” ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาคเอกชนเห็นพ้องต้องกันว่า วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จะเป็นวันที่ภูเก็ตจำเป็นต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัว และหากพลาดโอกาสนี้ไป นอกจากความเสียหายทางเศรษฐกิจที่จะสูญเสียมหาศาลแล้ว ปัญหาทางสังคมจะเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของรัฐบาล

จากแนวคิดเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยไม่ต้องกักตัวนั้น ทางทีมภูเก็ตได้ประเมินความเป็นไปได้จากปัจจัย 4 ข้อ ประกอบไปด้วย
  1. ความชัดเจนของรัฐบาลในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะต้องกักตัวหรือไม่ และหากไม่ต้องกักตัวจะต้องได้รับวัคซีนบริษัทใด เพราะรัฐบาลไทยในวันนี้รับรองเพียงสองบริษัท คือ Sinovac และ AstraZeneca หากนักท่องเที่ยวได้รับวัคซีนจากบริษัทอื่น เช่น Moderna, Novavax หรือ Pfizer จะได้รับการพิจารณาอย่างไร มีเงื่อนไขอย่างไร
  2. ความชัดเจนของรัฐบาลเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้กับชาวภูเก็ต และผู้ที่ทำงาน ณ​ จังหวัดภูเก็ตว่า ใครมีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีน ด้วยเงื่อนไขใด
  3. ความชัดเจนของรัฐบาลในการอนุมัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถใช้เงินสะสมของแต่ละสังกัดจัดซื้อวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นกรณีพิเศษ และเป็นไปตามช่วงเวลาในยุทธศาสตร์ของจังหวัดภูเก็ต
  4. ความชัดเจนของรัฐบาลในการขึ้นทะเบียนวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นที่มีเอกสารการวิจัยรองรับ และใช้กันในนานาประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการใช้วัคซีนที่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ
  5. ความชัดเจนของรัฐบาลในการอนุญาตให้เอกชนสามารถจัดซื้อวัคซีนให้พนักงานของแต่ละธุรกิจได้ตามกำลัง และความสามารถของเอกชน โดยสั่งซื้อวัคซีนตรงจากโรงพยาบาลเอกชน และโดยงบประมาณของภาคเอกชนเอง
เป้าหมายครั้งนี้ คือ การระดมสรรพกำลังในการสนับสนุนให้คนภูเก็ต และพนักงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับวัคซีนเป็นจำนวนอย่างน้อย 70% ของประชากร โดยไม่นับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มภายในวันที่ 1 กันยายน 2564 เพื่อสามารถสร้างภูมิต้านทาน และเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

ขณะนี้ทีมเอกชนภูเก็ตได้เจรจาขอซื้อวัคซีนจากเครือโรงพยาบาลเอกชนไปบ้างแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการสรุปจำนวนและราคา หากรัฐบาลเห็นชอบแนวทางที่ภาคเอกชนเสนอ น่าจะเริ่มฉีดเข็มแรกของ Sinovac ได้ก่อนสงกรานต์ และทยอยฉีดในส่วนภาคเอกชนให้ครบตามแผนที่วางไว้ โดยเอกชนภูเก็ตตกลงกันแล้วว่า พนักงานในที่ทำงานโดยเฉพาะส่วนภาคท่องเที่ยวจะจ่ายเงินค่าวัคซีนกันเอง

ขอบคุณข้อมูล  
Phuket Tourist Association

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง