รองผู้ว่าฯภูเก็ต เผยกรณีที่ยังคงมีกระแสข่าวลือพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษในจังหวัดภูเก็ต

1 มิ.ย. 256508:29 น.
SHARE:
รองผู้ว่าฯภูเก็ต เผยกรณีที่ยังคงมีกระแสข่าวลือพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษในจังหวัดภูเก็ต ไม่เป็นความจริงยันยังไม่พบผู้ป่วยที่เป็นโรคฝีดาษลิง  โดยข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่ยังคงมีกระแสข่าวลือว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษในจังหวัดภูเก็ต ว่า  จากรายงานทางการแพทย์ยืนยันว่า ขณะนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ยังไม่พบผู้ป่วยที่เป็นโรคฝีดาษลิง  โดยข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด เพราะขณะนี้ผลจากการตรวจหาเชื้อของผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชาวต่างชาติดังกล่าว และเดินทางมาเรียนมวยไทย ไม่พบว่า เป็นโรคฝีดาษลิงแต่เป็นการป่วยด้วยเริม  จากการเข้าไปใช้บริการในสนามมวยแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีผู้ป่วยด้วยโรคเริมเข้าไปใช้บริการก่อนหน้า โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับทางผู้ประกอบการในลักษณะที่มีคนไปสัมผัสและอาจมีสารคัดหลั่งแปดเปื้อนติดค้างอยู่ในอุปกรณ์ เช่น กระสอบทราย เป็นต้น  มีการทำความเข้าใจในเรื่องของการทำความสะอาด และหากพบอาการต้องสงสัยเบื้องต้นให้มีการหาเชื้อ เพื่อความชัดเจน โดยมาตรการต่างๆ ที่จะออกมานั้น ยังต้องรอข้อมูล ตลอดจนแนวทางการปฎิบัติจากส่วนกลางอีกครั้ง เมื่อกำหนดมาตรการและประกาศใช้ต่อไป

อย่างไรก็ตามนายพิเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน  เนื่องจากขณะนี้เราอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ ณ เวลานี้ ยืนยันว่า  ยังไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษในจังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง