ภูเก็ตทำพิธียกเสาโกเต้งเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก 2564

6 ต.ค. 256411:28 น.
SHARE:
เมื่อเวลา 16.49 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2564 บริเวณลานพิธีกรรมหน้าศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซ.ภูธร ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2564

โดยมีชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก และพร้อมใจกันสวมใส่หน้ากากอนามัยตามมาตรการป้องกันโรค

การประกอบพิธี “ยกเสาโกเต้ง” ซึ่งเป็นไผ่ตรงสูงตระหง่านปักหน้าศาลเจ้า ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันติดทองเปลวที่ลำต้นจนเหลืองอร่าม เพื่ออัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา เมื่อถึงเวลาฤกษ์เสียงเป่าปี่ เสียงตีฉิ่ง ตีกลองดังสนั่นไปทั่วศาลเจ้า ส่วนเสาโกเต้งที่ทำมาจากต้นไม้ไผ่ตงขนาดใหญ่ ที่มีผู้คนที่ศรัทธาได้ติดทองไว้ก่อนนั้น แล้วถูกยกขึ้นผูกกับฐานที่โคนเสาต่อจากนั้นมีการอัญเชิญเหนี่ยวซั่ว (ร่มฉัตรจีน)และตะเกียงทั้ง 9 ดวงออกจากศาลเจ้า เพื่อนำไปผูกยึดกับปลายไม้ไผ่ ก่อนร่วมดึงขึ้นสู่ยอดเสา

หลังจากที่ยกเสาโกเต้ง สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักเสร็จสิ้นจากนั้นก็ประกอบพิธีอัญเชิญ เจ้ายกฮ่องซ่งเต่ หรือพระอิศวร และกิ๋วอ๋องไต่เต่ หรือพระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธี และจะนำตะเกียง 9 ดวง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มพิธีไว้บนเสาโกเต้ง

สำหรับการร่วมยกเสาโกเต้ง ซึ่งชาวจังหวัดภูเก็ตเชื่อในการร่วมยกเสาโกเต้งเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธี จะถือว่าได้เป็นผู้ร่วมพิธีกินผักอย่างสมบูรณ์ในปี 2564

สำหรับงานประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่ได้ยึดถือกันมาช้านาน ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม โดยยึดหลักความเชื่อและประเพณีดั้งเดิม มุ่งหมายให้ตั้งมั่นปฏิบัติจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน หรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญและความเสียหายให้แก่ผู้อื่น เพิ่มเติมคือการจัดงานในปีนี้ดำเนินการจัดงานภายใต้มาตรการควบคุมโรค ทำให้จำนวนร้านค้าที่มาจำหน่ายอาหารเจมีจำนวนน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา แต่ประชาชนได้เริ่มรับประทานอาหารเจกันแล้ว เพื่อเป็นการกินล้างท้อง และปรับร่างกาย ก่อนเข้าสู่วันงานจริงที่จะมาถึง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้การลงพระของม้าทรงจะมีการจำกัดจำนวนเท่าที่จำเป็น รวมถึงห้ามม้าทรงแสดงอภินิหาร และขบวนแห่ให้ใช้รถยนต์ในการแห่รวมถึงห้ามเล่นพลุไฟ อนุญาติเพียงประทัดแพเท่านั้น

แหล่งที่มาของข้อมูล : khaophuket


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง