รันเวย์สนามบินภูเก็ตซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้วและเปิดให้บริการตามปกติแล้ว

4 ก.ค. 256510:14 น.
SHARE:
ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจติดตามการซ่อมแซมรันเวย์สนามบินภูเก็ตขณะนี้ซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้วและเปิดให้บริการตามปกติแล้ว

จากกรณีมีรายงานข่าวว่ารันเวย์สนามบินภูเก็ตชำรุด วันที่  3 ก.ค. 65 เจ้าหน้าที่กำลังซ่อมแซม โดยคาดว่าใช้เวลาราว 30 นาที เบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 5 เที่ยวบิน ต้องบินวนเพื่อรอลงจอดจากการสอบถามข้อมูล นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวยอมรับว่ามีเครื่องบินที่บินวนรอลงจอดจำนวน 5 เที่ยวบินจริง เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่า ผิวทางของรันเวย์บริเวณหัวสนามบิน 27 ชำรุด มีขนาดประมาณ 4x4 เมตร  จากการใช้งานปกติ จึงจำเป็นจะต้องทำการซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในการขึ้น-ลง โดยใช้เวลาระหว่าง 13.00-13.40 น.ของวันที่ 3 ก.ค. 65 ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็เปิดให้เครื่องบินขึ้นลงปกติ แต่อย่างไรก็ตามในเวลาประมาณ 17.00 -19.00 น. จะมีการปิดซ่อมอีกครั้ง โดยเป็นการซ่อมถาวรด้วยการใช้ยางร้อน ทั้งนี้ได้แจ้งให้ทางสนามบินต้นทางทราบแล้ว จากนั้นเมื่อการซ่อมแล้วเสร็จคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จะเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ

นอกจากนี้นายมนต์ชัย กล่าวว่า ในแต่ละวันเจ้าหน้าที่จะทำการสำรวจทางวิ่ง 4-5 รอบ เพื่อดูความเรียบร้อย ซึ่งเป็นการดำเนินการปกติที่ทำเป็นประจำ หากพบว่าจุดไหนชำรุดและจะต้องทำการซ่อมแซม จะมีการแจ้งไปยังสนามบินต้นทางทุกแห่งให้ทราบก่อนแล้ว เมื่อการซ่อมแล้วเสร็จก็จะเปิดให้เที่ยวบินขึ้นลงได้ตามปกติ

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจติดตามการซ่อมแซมรันเวย์ว่า ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมทางเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานฯ ซึ่งตนได้รับรายงานตั้งแต่แรกและได้สั่งการให้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงมาและตนก็ลงมาช่วยกันดู  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดีคือพอพบเห็นอะไรผิดปกติก็ได้เข้าไปจัดการแก้ไขปัญหาทันทีซึ่งในช่วงที่ปิดครั้งแรกก็แก้ไขปัญหาแบบฉุกเฉินไปก่อนทั้งนี้ความปลอดภัยของผู้โดยสารต้องมาก่อนและก็ในช่วงห้าโมงเย็นจนถึงทุ่มกว่าก็ได้มีการปิดซ่อมอีกครั้งซึ่งก็ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานฯ ได้มีการออกประกาศให้ทางผู้โดยสารทราบว่าในช่วงเวลา 17.00-19.00 น.ที่ผ่านมาได้มีการปิดซ่อมรันเวย์ซึ่งอาจมีเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวน 22 เที่ยวบิน #สนามบินนานาชาติภูเก็ต #PhuketInternationalAirport

ที่มา : ปชส. จังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง